Phương pháp đọc

Cổng thông tin Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch mới đây trích dẫn bài từ báo Nhân Dân lo ngại về tỷ lệ đọc sách quá thấp ở Việt Nam - 21% với 1,4 cuốn sách trên đầu người hàng năm. Trong môi trường đào tạo như Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp thì đó không chỉ đơn giản là hoạt động khuyến khích văn hoá đọc, mà là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi học sinh, sinh viên, và cả giảng viên nữa.

Media/dtcc_home/Images/202208/phuongphapdoc-2-20220818092815-e.jpg

Alphabooks hỗ trợ sách để các giảng viên, sinh viên nghiên cứu

Các đại học hàng đầu trên thế giới như Cambridge và Oxford qui định rất rõ ràng rằng sinh viên không được ở cách xa thư viện trường quá 10 dặm. Giáo trình nhập môn thường gọi là tập đọc - reading, còn người đứng các lớp này gọi là người đọc - reader và sinh viên trình bày nguyện vọng của mình vào trường - ví dụ như môn sử, là để đọc - to read, các tài liệu lịch sử có liên quan tới một giai đoạn hay khu vực nhất định, chẳng hạn. Nhiều trường đại học, như ở Tampere là nơi làm bệ phóng cho tập đoàn điện thoại Nokia phát triển cuối thập niên 1990s thư viện mở cửa 24/24 để sinh viên có thể truy cập bất cứ lúc nào, trước khi có thư viện trực tuyến hay thư viện ảo Google như ngày nay.

 

Bên cạnh những chia sẻ về thư viện và thông lệ đọc sách ở các trường đại học châu Âu, tiến sĩ Lê Thanh Hải từ Viện hàn lâm khoa học Ba Lan đã dành trọn một ngày cho sinh viên, giảng viên và cán bộ Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp để nâng cao kỹ năng đọc trong ngày 01.8.2022 vừa qua. Khởi đầu là từ các em sinh viên được chọn lọc qua bài viết 250 chữ điểm sách, thầy Hải đã hướng dẫn các em từ những bước đơn giản nhứt như là scanning và skimming - phương pháp đọc mà trẻ em nào từ cấp một ở châu Âu cũng phải biết. Thông lệ này gắn liền với bố cục sách in, có phần keywords cho thư viện, mục lục ở đầu sách và index ở cuối sách để giúp truy cứu nhanh. Đọc sách có phương pháp giúp học viên, bao gồm cả giảng viên của trường và cán bộ từ thư viện tỉnh cử sang, tiết kiệm thời gian đọc, cảm thấy hứng thú hơn trong việc đọc sách vì có mục tiêu rõ ràng là để tìm ra điều gì có ích cho công việc và cuộc sống. Nếu đọc sách để biết cách bỏ bớt 80% khối lượng công việc hàng ngày như các giáo trình Pareto, thì ai mà lại không hào hứng dành chút thời giờ trong ngày để đọc, rồi viết 250 chữ mà chia sẻ chứ.

 

Bất kể thời tiết nóng nực, điều kiện vật chất còn giới hạn, bữa ăn trưa bánh mì thịt quay thể hiện sự quan tâm của Ban Giám Hiệu Nhà trường, thùng nước đá lạnh chăm sóc cho từng cán bộ của trường đã bỏ thời gian riêng cho bước khởi đầu của việc nghiên cứu khoa học, cùng sự trợ giúp qua những cuốn sách quí của Alphabooks và tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã mở ra cho Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp một hướng đi mới trong nhiệm vụ làm cỗ máy tri thức cho quá trình phát triển của tỉnh nhà. Các em sinh viên - trung tâm của mọi hoạt động của trường - chỉ từ một linh cảm nhỏ về việc học có định hướng cho cá nhân mình đã nhanh chóng nắm bắt được tầm quan trọng của sách trong phát triển bản thân và xã hội, đã tích cực tham gia sư kiện xe sách di động của Thư viện tỉnh trong ngày hôm sau ở xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh – một địa phương đang liên kết chặt chẽ với Trường về mục tiêu đào tạo để phát triển cộng đồng.

 

Đúng vậy, từ những trải nghiệm thực tế và hướng dẫn cách học có ích cho cộng đồng của TS Lê Thanh Hải, mà hai sinh viên tích cực nhất của Chương trình phát triển khoa học ứng dụng là Lý Thu Thảo (sinh viên lớp Cao đẳng Công nghệ thực phẩm K21A) và Võ Thị Kim Chi (sinh viên lớp Cao đẳng Công nghệ thực phẩm K21B), cùng cô phụ trách Nguyễn Thị Kim Hương (Chủ tịch Hội sinh viên Trường) đã xây dựng tiếp chương trình đọc sách để tìm hiểu về các loại vi sinh, trước hết là sử dụng trong chế biến thực phẩm là rượu/dấm và mắm, sau là có lợi cho đất và cây trồng EMS. Một lần nữa Ban Giám Hiệu Trường lại tiếp tục đồng hành cùng các em và lần này, khi các em bắt đầu đủ sức, vươn ra xa hơn với các bộ giáo trình mạng từ Open University ở nước Anh xa xôi, đang chờ các em đọc và ứng dụng vào phát triển quê hương mình./.

TS.KS Lê Thanh Hải – Điều phối viên Chương trình Phát triển Khoa học Ứng dụng

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Một số hình ảnh đẹp về Phương pháp đọc từ Chương trình:

 

Media/dtcc_home/Images/202208/phuongphapdoc-1-20220818092816-e.jpg

Ban Giám Hiệu cùng Giảng viên, sinh viên Trường CĐCĐ Đồng Tháp và viên chức Thư viện Tỉnh thảo luận sôi nổi về phương pháp đọc của TS Lê Thanh Hải

 

Media/dtcc_home/Images/202208/phuongphapdoc-3-20220818092816-e.jpg

Đọc sách nhanh, viết 250 chữ giới thiệu giờ đây không còn là điều khó đối với các bạn sinh viên sau buổi tập huấn

Media/dtcc_home/Images/202208/phuongphapdoc-4-20220818092817-e.jpg

Đài truyền hình Tỉnh Đồng Tháp làm phóng sự để khuyến khích văn hoá đọc