Hướng học

Nếu mường tượng việc học như là một cuộc hành trình trong khu rừng tri thức, thì việc định hướng sao cho đừng đi lạc, và đến đích tối ưu nhứt, là tối quan trọng. Định hướng không chỉ đơn giản là tính toán ban đầu, mà thực sự là cả một quá trình liên tục cần được xem xét đánh giá lại, điều chỉnh hay thay đổi, bao gồm cả việc xoá bỏ hoàn toàn mục tiêu ban đầu khi cần thiết mà vẽ ra lộ trình mới phù hợp với những tiến bộ đã đạt được trong chặng đường vừa qua, thế mạnh thế yếu của bản thân, lẫn cơ hội hay cơ nguy từ bên ngoài.

 

Media/dtcc_home/Images/202208/huonghoc-3-20220808094531-e.jpg

Sinh viên trường CĐCĐ Đồng Tháp đang thực hành kỹ năng đọc sách cùng TS Lê Thanh Hải.

 

Phân tích SWOT (Strenght - Weakness - Oportunity - Threat) vốn là công cụ thông dụng trong quản trị doanh nghiệp, dùng để đánh giá từ thị trường cho tới khả năng hoạt động và tính khả thi của một hoạt động kinh doanh. Quá trình học chính là một dự án đầu tư mà vốn liếng bỏ ra bao gồm chi phí học tập và quan trọng hơn cả là lượng thời gian cho việc học. Hiệu quả được ước lượng sơ bộ bằng điểm số, còn đánh giá cuối cùng chính là kết quả trong ngày đi xin việc. Như vậy, xác định được mục tiêu rõ ràng cần đạt được trong và sau quá trình học là việc vô cùng quan trọng, quyết định toàn bộ thành bại cho dự án này. Mà khi đã có chiến lược, thì có thể dùng nguyên tắc 20/80 để sắp xếp thứ tự công việc vừa làm (pp Pareto - 20% công việc ảnh hưởng lên 80% kết quả). Cũng cần nhớ tới công thức quản lý chất lượng (TQM, ISO 9001/2), rằng nếu không đạt đủ mức giỏi trong 3 công đoạn nối tiếp nhau sẽ cho ra kết quả cuối cùng dưới mức trung bình (0,8x0,8x0,8=?).

 

Vậy thì, trước hết, cần mường tượng để có được một tầm nhìn dự phóng vào tương lai, hình dung ra xem 3 năm nữa mình sẽ đang làm việc ở đâu. Viễn kiến (vision) khác với mơ ước (dream) - là điều mình muốn nhưng chưa chắc đủ sức hay đủ điều kiện bên ngoài (SWOT) để đạt được. Viễn kiến là mường tượng vào tương lai bao gồm một hay vài dự phóng về con đường tới chỗ đó, và - quan trọng nhứt là - đánh giá coi như vậy có khả thi hay không. Ví dụ, một con đường vạch trên bản đồ từ A đến B nếu biết dựa vào khảo sát thực tế mà đi vòng quanh chân núi chắc chắn sẽ đến nhanh và ít mất sức hơn là cứ máy móc đi theo đường thẳng mà trèo lên đỉnh núi rồi trèo xuống. Chúng ta cần liên tục đánh giá lại đường đi để điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện thực tế liên tục thay đổi và nội lực bản thân luôn tăng giảm tuỳ thời điểm. Và, thậm chí, từ một vị trí nào đó giữa đường, ta có điều kiện nhận ra rằng mục tiêu ban đầu của mình có thể hoàn toàn vô lý hoặc bất khả thi, thì đó chính là lúc phải xoá bỏ mà lập ra mục tiêu mới, phác thảo con đường mới.

 

Khi lấy công việc cụ thể trong tương lai làm mục tiêu, thì việc học luôn bao gồm luôn với thực hành, chứ không phải chỉ là một khẩu hiệu sáo rỗng. Khi đó, chúng ta sẽ luôn phải đặt ra những câu hỏi, ví dụ như là nội dung bài giảng hôm nay, ngay lúc này đây, sẽ giúp được gì cho mục tiêu mình đang hướng tới? Phần nào có thể đem ra thực hiện được ngay và luôn để giúp mình khởi nghiệp, mà không cần học tiếp, như Bill Gates? Học không cứ phải nhất thiết cho sau này, mà phải đánh giá coi ngay bây giờ môn học nào đang mở ra giải pháp cho khó khăn mà gia đình hay công việc đang mắc phải. Đi học thay vì là chỉ thụ động tới nghe coi thầy cô giáo nói gì cho biết, trở thành một cuộc gặp gỡ có chuẩn bị trước, tìm câu trả lời cho thắc mắc vượt quá trình độ của bản thân.

 

Có thể tạm liệt kê ra quá trình hướng học là bắt đầu từ vision, để từ đó có chiến lược (strategy) mà xây dựng kế hoạch (plan) và chia thành các công đoạn (operation) mà thực hiện từng hạng mục (action) chi tiết. Ngay tại lúc này, trong giảng đường này, chúng ta cần có ngay một VISION cho riêng mình. Nếu bạn chưa thấy được thuyết phục, thì tôi có thể dẫn chứng nguồn số liệu từ hãng Honda rằng ở Việt Nam VISION đang bán chạy nhứt, hi hi (đùa, nhưng số liệu là đúng và cần phải có vision về việc học của mình là đúng, bạn hãy dành thời giờ cho nó ngay bây giờ).

 

Và cuối cùng. Xin chia sẻ với các bạn một trick (bí quyết? đường tắt, giải pháp) để học hiệu quả và chất lượng hơn. Đó chính là đọc sách. Trong sách đã có sẵn những mô hình xây dựng và thực hiện vision, bao gồm hoàn cảnh thực tế và báo cáo thành bại. Trong sách còn có thêm rất nhiều điều mà giáo trình không có thời gian nhắc tới, hay thậm chí có thể giảng viên chưa biết do chưa cập nhật. Bạn có thể sử dụng tối đa công sức của mình bằng cách đọc sách trước, trong, và sau giờ học. Kỹ năng đó sẽ được trình bày trong lớp tập huấn tiếp theo đây./.

TS.KS Lê Thanh Hải – Điều phối viên Chương trình Phát triển Khoa học Ứng dụng

----------------------------------------------------------------------------

Một số hình ảnh của lớp:

Sinh viên trường CĐCĐ Đồng Tháp đang thực hành kỹ năng đọc sách cùng TS Lê Thanh Hải, Viện hàn lâm khoa học Ba Lan, bài giảng tại Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp 1.8.2022

 
Media/dtcc_home/Images/202208/huonghoc-5-20220808021825-e.jpg

Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã trao tặng cho Trường 50 quyển sách “Khuyến học” thuộc Tủ sách Nền tảng đổi đời do Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ tuyển chọn.

Media/dtcc_home/Images/202208/huonghoc-4-20220808094532-e.jpg

Sinh viên chăm chỉ thực hành đọc sách “Khuyến học” của Tập đoàn Trung Nguyên Legend trao tặng

 
Media/dtcc_home/Images/202208/huonghoc-2-20220808094531-e.jpg

Sinh viên trường CĐCĐ Đồng Tháp đang thực hành kỹ năng đọc sách

 
Media/dtcc_home/Images/202208/huonghoc-1-20220808094530-e.jpg

Sinh viên trường CĐCĐ Đồng Tháp đang chăm chỉ rèn luyện kỹ năng đọc sách

 

Media/dtcc_home/Images/202208/huonghoc-6-20220808021826-e.jpg
Đại diện AlphaBooks tặng sách cho sinh viên có thành tích nổi bật trong buổi học